มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายการศึกษาและดิจิทัล จัดสัมมนาและศึกษาดูงานด้านการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรเชิงนวัตกรรม ระหว่างวันที่ 18–19 สิงหาคม 2568 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะกรรมการสภาวิชาการ คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตร และผู้บริหารด้านนวัตกรรมการเรียนการสอนกว่า 30 คนเข้าร่วม
การสัมมนาในครั้งนี้มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของสังคมและเศรษฐกิจโลก ภาคเช้ามีการหารือร่วมระหว่างคณะกรรมการสภาวิชาการและคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตร เกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตรปี 2566–2569 ครอบคลุมทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก และประกาศนียบัตรบัณฑิต โดยประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยก ได้แก่
-
การเชื่อมโยงหลักสูตรกับทักษะอนาคต เช่น การคิดเชิงวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ภาวะผู้นำ และความเข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัล
-
การบูรณาการ Soft Skills และคุณธรรมจริยธรรมเข้ากับรายวิชา
-
แนวทางติดตามบัณฑิตและพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
-
การยกระดับคุณภาพงานวิจัยและการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ตามมาตรฐานสากล
นอกจากนี้ยังมีการเสวนาเกี่ยวกับบทบาทใหม่ของอาจารย์ในฐานะ “ผู้อำนวยการเรียนรู้” (Facilitator of Learning) ที่ต้องปรับตัวจากผู้ถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ร่วมกับนักศึกษา รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและ AI ในการเรียนรู้แบบ Project-Based Learning และ Sandbox Learning เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความสามารถรอบด้าน
การศึกษาดูงานที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังเปิดมุมมองใหม่ด้านการพัฒนาหลักสูตรนานาชาติ การออกแบบสหสาขา และการสร้างนักศึกษาให้เป็น Global Citizens ผ่านกิจกรรมโครงงาน การฝึกงานต่างประเทศ และกิจกรรมเพื่อสังคม
ผลลัพธ์จากการสัมมนาและศึกษาดูงานครั้งนี้ ไม่เพียงช่วยเพิ่มศักยภาพของกระบวนการกลั่นกรองและปรับปรุงหลักสูตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบหลักสูตรที่ทันสมัย ยืดหยุ่น และสร้างบัณฑิตที่มีความคิดสร้างสรรค์ ภาวะผู้นำ และพร้อมก้าวสู่การทำงานในระดับสากล