วันที่ 2 ตุลาคม 2568 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พชญ อัคพราหมณ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และศิลปวัฒนธรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ ประธานโครงการประกวดละครเยาวชนสร้างสรรค์แก่นอีสานวัฒน์ พร้อมด้วยนางสาวสุรางคณา เฮ้ามาชัย นักวิชาการวัฒนธรรม ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้แทนศูนย์ศิลปวัฒนธรรม เข้าร่วมประชุมหารือกับบุคลาการทางการศึกษา กลุ่มงานนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น ประกอบด้วย ดร.คเชนทร์ กองพิลา ผอ. กลุ่มนิเทศติดตามฯ นางสุชีรา สาฆ้อง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ รอง ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตามฯ ดร.กัมพล ขันทะวงษ์
รอง ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตามฯ หัวหน้ากลุ่มงานวัดและประเมินการจัดการศึกษา ดร.วรวุฒิ คุณประทุม ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระบวนการเรียนรู้
นายพีระศักดิ์ อาทิตย์ตั้ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ นายณิชชานน แหลมคม ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ และ ดร.สมาน ล้ำลอง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อกำหนดแนวทางและทิศทางความร่วมมือจัดทำหลักสูตรละครเยาวชนสร้างสรรค์แก่นอีสานวัฒน์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสังกัด สพม.ขอนแก่น ให้แล้วเสร็จและพร้อมใช้ในปีการศึกษา 2569
ผศ.ดร.พชญ อัคพราหมณ์ เปิดเผยว่า โครงการละครเยาวชนสร้างสรรค์แก่นอีสานวัฒน์ริเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2562 ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีแรงขับเคลื่อนหลักจากคณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรทั้งจากหลักสูตรการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ และศูนย์ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ มาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ดำเนินกิจกรรมโครงการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปี พ.ศ. 2568 นับเป็นระยะเวลา 7 ปี กล่าวได้ว่า “แก่นอีสานวัฒน์” เป็นพื้นที่เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของเยาวชนอีสานรุ่นใหม่และคุณครูโรงเรียนมัธยที่ได้สัมผัสงานทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญา ผู้คน และชุมชน ผ่านกระบวนการทำงานละครเวทีจากฐานชุมชน ตลอด 7 ปีของแก่นอีสานวัฒน์ เกิดผลงานบทละครและละครเวทีฝีมือเยาวชนมากกว่า 70 เรื่อง เยาวชนอีสานที่ผ่านการเรียนรู้จากพื้นที่แห่งนี้มากกว่า 2,000 คน คุณครูที่มีความรู้ทางการละครมากกว่า 50 คน เกิดนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการละครมากกว่า 2 หลักสูตร ที่สำคัญคือ เครือข่ายครูละครแก่นอีสานวัฒน์ที่ยังคงเหนียวแน่นและผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปช่วยกันสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยการทำละครให้นักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ในภูมิภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง ปรากฏการณ์แก่นอีสานวัฒน์ในช่วงเวลา 7 ปี ส่งผลให้เกิดชุมนุมการละครในโรงเรียน ที่สำคัญกว่านั้นคือ นักเรียนได้ค้นพบความชอบ ความสนใจ ความถนัดของตนเองผ่านกระบวนการละคร ทำให้หลายคนเลือกตัดสินใจเรียนด้านการละครในระดับอุดมศึกษาตามสถาบันต่างๆ รวมถึงเลือกเรียนสาขาวิชาที่ตนค้นพบความชอบผ่านกระบวนการละครแก่นอีสานวัฒน์ เช่น ศึกษาศาสตร์ นิเทศศาสตร์ รัฐศาสตร์ ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานในปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด “ฮัก” ประธานโครงการฯ ได้สกัดกระบวนการต่างๆ ในหลักสูตรฝึกอบรมครูและเยาวชน เกิดเป็นสมรรถนะสำคัญ 5 ด้าน ที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาผู้เรียน
ในศตวรรษที่ 21 โดยให้โรงเรียนที่เข้าร่วมในปีที่ 7 นำไปใช้อย่างจริงจังจนเกิดเป็น “นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ละครเป็นเครื่องมือพัฒนาผู้เรียน” จากกระบวนการนี้ทำให้ประธานโครงการฯ เล็งเห็นว่า หากสมรรถนะทั้ง 5 ด้าน และกระบวนการละครแบบแก่นอีสานวัฒน์ได้รับการพัฒนาและขยายผลลงสู่โรงเรียนมัธยมศึกษาอย่างจริงจังน่าจะทำให้เกิด “พื้นที่การเรียนรู้รูปแบบใหม่ในโรงเรียนมัธยมที่มุ่งให้เยาวชนได้พัฒนาสมรรถนะรู้จักตน รู้รากเหง้าวัฒนธรรมชุมชน และมองโลกกว้างอย่างเท่าทันได้” อันจะทำให้เยาวชนอีสานมีภูมิปัญญาที่ดี ภูมิจิตใจที่ดี และภูมิทางสังคมที่ดียิ่งขึ้น
ทางด้าน ดร.คเชนทร์ กองพิลา ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามฯ กล่าวว่า “สพม.ขอนแก่น ได้นำประเด็นนี้เข้าที่ประชุมและผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมในเดือนที่ผ่านมา โดยท่าน ดร.ศักดา ชัยภัย ผอ.สพม.ขอนแก่น
ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง และมอบหมายให้ ศน.สุชีรา สาฆ้อง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ รอง ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตามฯ เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานในครั้งนี้ โดยมี 4 ภารกิจสำคัญ คือ 1. การพัฒนาและจัดทำหลักสูตรชุมนุมละครเยาวชนแก่นอีสานวัฒน์ 2. การฝึกอบรมครูผู้ใช้หลักสูตร 3. การจัดกิจกรรม Symposium เพื่อแสดงผลงานละครของนักเรียน คุณครู และโรงเรียนที่นำหลักสูตรไปใช้ในปีการศึกษา 2569 และ 4. จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สพม.ขอนแก่น และหลักสูตรการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยภารกิจต่างๆ ต้องแล้วเสร็จและนำหลักสูตรไปใช้จริงในโรงเรียนนำร่องในปีการศึกษา 2569”
นับเป็นก้าวที่สำคัญและก้าวที่ยิ่งใหญ่ของโครงการละครเยาวชนสร้างสรรค์แก่นอีสานวัฒน์ที่นอกจากจะเป็นพื้นที่สร้างการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนและคุณครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคอีสานแล้ว การพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องตลอด 7 ปี ส่งผลให้แก่นอีสานวัฒน์เกิดองค์ความรู้ด้านละครใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงกับเยาวชน การศึกษา และวัฒนธรรมชุมชน เกิดนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ในแบบฉบับละครแก่นอีสานวัฒน์
ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อมุ่งพัฒนาสมรรถนะเยาวชนรุ่นใหม่ ด้วยพลังสร้างสรรค์ และเพื่อให้เยาวชนก้าวทันโลก-ทันสังคม โดยไม่ลืมรากเหง้า วัฒนธรรม และชุมชนของตนเอง ท่านที่สนใจกิจกรรมนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook Fanpage แก่นอีสานวัฒน์