เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2568 กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร พร้อมด้วยนายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร และคณะเจ้าหน้าที่ เข้าศึกษาดูงานด้านการสื่อสารองค์กรและการสร้างภาพลักษณ์ ณ งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยมี รศ.ดร.วิชิตา รักธรรม รองอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและภาพลักษณ์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนางสาวสุพรรณรัช ภูริวัฒนกุล หัวหน้างานสื่อสารองค์กร พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ
รศ.ดร.วิชิตา รักธรรม รองอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและภาพลักษณ์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “การสื่อสารองค์กรในปัจจุบันเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูลไหลเร็วและทุกคนสามารถเป็นสื่อได้ งานสื่อสารองค์กรไม่ใช่เพียงแค่การบอกเล่าหรือสื่อสารอย่างเดียว แต่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลมุ่งเน้นกลยุทธ์ที่มากกว่าการสร้างการรับรู้ ไม่ใช่การบอกว่าเรามีอะไร แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราเป็นอะไรที่ทำให้ผู้คนรับรู้ เชื่อมั่น และมีส่วนร่วมได้อย่างไร”
“สิ่งที่เราทำคือการเชื่อมโยงวิสัยทัศน์และพันธกิจของมหาวิทยาลัยเข้ากับการสื่อสารทุกรูปแบบ เพื่อแสดงให้สังคมเห็นว่าเรากำลังไปในทิศทางใด และสังคมจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร ซึ่งเราใช้หลักการที่ว่า ‘มากกว่าการสร้างการรับรู้ คือการสร้างความเชื่อมั่น’ โดยทำให้ทุกการสื่อสารสะท้อนความเป็นมหิดล ผ่านการสร้างเรื่องราวที่สอดคล้องกับความเป็นจริงและมีผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างและโดดเด่นในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ”
อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นเน้นการสื่อสารเชิงรุกและความสัมพันธ์กับชุมชน ด้วยชัยภูมิที่อยู่ในภูมิภาค เรามีความใกล้ชิดกับชุมชนมากกว่า เราไม่เพียงรอให้กลุ่มเป้าหมายมาบริโภคข่าวสาร แต่ต้องนำเสนอข้อมูลผ่านช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง” โดยได้เน้นย้ำว่าความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับชุมชนเป็นจุดแข็งที่สำคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านการสร้างประโยชน์ให้สังคม (Thailand Quality Class Plus: Societal Contribution) ประจำปี 2567 “รางวัลนี้เป็นการยืนยันถึงความสำเร็จในการสื่อสารและการทำงานร่วมกับชุมชนของเรา ซึ่งนำไปสู่การสร้างคุณูปการที่เป็นรูปธรรมต่อสังคม”
“เรามีวิธีการทำงานเชิงรุกที่น่าสนใจ เช่น การศึกษาพฤติกรรมการรับข่าวสารของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา หรือสาธารณชน เพื่อส่งข้อมูลไปยังช่องทางที่พวกเขาเข้าถึงมากที่สุด” อาจารย์ณัฐสมล ชี้แจง “สำหรับผู้บริหารระดับสูง เราไม่รอให้ท่านเปิดอ่านข่าวเอง แต่เราส่งข้อมูลสำคัญไปยังช่องทางที่ท่านใช้เป็นประจำ ทำให้ทุกคนรับรู้ข่าวสารอย่างทั่วถึงและทันท่วงที ซึ่งเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมและความตื่นตัวในงานด้านสื่อสารองค์กรทั่วทั้งมหาวิทยาลัย”
นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “ทีมงานประทับใจในการบริหารงานสื่อสารของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยเฉพาะการบริหารจัดการ Mahidol Channel และกลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสะท้อนความเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ” พร้อมชื่นชมการทำงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพของทีมงานสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยมหิดล
ภายหลังการบรรยายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการสื่อสารองค์กร คณะศึกษาดูงานได้นั่งรถรางชมพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา และเยี่ยมชมอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและสถานที่สำคัญของมหาวิทยาลัย การศึกษาดูงานครั้งนี้ครอบคลุมทั้งการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการเผยแพร่ข่าวสาร การใช้สื่อและช่องทางต่างๆ การสร้างภาพลักษณ์องค์กร การบริหารจัดการ Mahidol Channel การประสานงานด้านสื่อมวลชนสัมพันธ์ และเทคนิคการบริหารจัดการข่าวที่กระทบต่อภาพลักษณ์เชิงลบ