นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) สร้างผลงานโดดเด่นในการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท.–สพฐ. ยุวชน ครั้งที่ 25 ประจำปี 2568 คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภท Robo Rescue with microROS พร้อมรับเงินรางวัล 10,000 บาท จากการแข่งขันที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2568 ณ ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี โดยมีสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เยาวชนไทย
การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย–ญี่ปุ่น) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาได้แสดงศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรม ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์จากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมแข่งขันรวมกว่า 500 ทีม หรือประมาณ 2,400 คน
ในปีนี้ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน 2 ทีม 2 ประเภท โดยในประเภท Robo Rescue with microROS ทีม “Dinonaut” ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 คน คือ นายศิวัชณัฐ แสงสุวรรณ, นายชัยนนท์ ถิ่นทัพไทย และนายนพนนท์ ปิตตารโพธิ์ ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา ดร.นนท์ จรุงศิรวัฒน์ ได้แสดงศักยภาพในการควบคุมหุ่นยนต์อย่างแม่นยำ สามารถทำคะแนนได้เต็ม 270 คะแนน หรือ “Super Bingo” ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดของการแข่งขัน เทียบเท่ากับทีมชนะเลิศ แต่ใช้เวลาในการทำภารกิจมากว่าเล็กน้อยทำให้คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มาครอง
ขณะเดียวกัน ในประเภท Robo Soccer ทีม “Satit KKU” ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้แก่ นายธีรปรัชญ์ สัจจพงษ์ และนายศุภรุจ วรธนาพงษ์ ภายใต้การดูแลของอาจารย์ ดร.ณัฐกานต์ เมยเค้า ก็สามารถผ่านเข้ารอบตัดเชือกได้อย่างน่าประทับใจ แม้จะเป็นทีมหน้าใหม่ในสนามการแข่งขันระดับประเทศ ถือเป็นประสบการณ์สำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองต่อไป
สำหรับความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้สะท้อนถึงความสามารถและความมุ่งมั่นของนักเรียนในการนำความรู้ด้าน STEM ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ผ่านกระบวนการคิดเชิงวิศวกรรมและการทำงานเป็นทีม อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทของครูผู้ควบคุมทีมและการสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้นอกห้องเรียนและพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการเติบโตในอนาคตอย่างมั่นคงอีกด้วย