มข. เปิดตัวKKU Market แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์แห่งแรกของมหาวิทยาลัย รวมผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยกว่า 300 รายการ มุ่งนำนวัตกรรมสู่ผู้บริโภคได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

เมื่อวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2568 ศูนย์เคเคยู เอนเตอร์ไพรส์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน KKU Enterprise Demo Day #2: นวัตกรรมดิจิทัลและสุขภาวะ พร้อมเปิดตัวแพลตฟอร์ม KKU Market อย่างเป็นทางการ โดยมี รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและนวัตวณิชย์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผศ.ดร.ปิยดา ดาวดึงษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์เคเคยู เอนเตอร์ไพรส์ และผู้สนใจจากภาคเอกชนร่วมกิจกรรม  ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและนวัตวณิชย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า โครงการ KKU Enterprise Demo Day #2: นวัตกรรมดิจิทัลและสุขภาวะ และการเปิดตัวแพลตฟอร์ม KKU Market จัดขึ้นโดยศูนย์เคเคยู เอนเตอร์ไพรส์ (KKU Enterprise) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการผลิตภัณฑ์ อันได้แก่ องค์ความรู้ สิ่งประดิษฐ์ และผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อผลักดันออกสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงานด้านการตลาดแบบครบวงจร และสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจ

“งานในวันนี้ไม่ได้เป็นเพียงการแสดงผลงาน แต่เป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง เพื่อนำไปสู่การต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด สร้างรายได้ และขยายธุรกิจให้เติบโตต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ เรายังถือโอกาสอันดีนี้ในการเปิดตัวแพลตฟอร์ม KKU Market อย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็น E-Marketplace แห่งแรกของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้รวบรวมผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่ายจากผลงานของนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นมากกว่า 300 รายการ แพลตฟอร์มนี้จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะนำพานวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น”

ผศ.ดร.ปิยดา ดาวดึงษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์เคเคยู เอนเตอร์ไพรส์ กล่าวถึง KKU Market ว่า เป็น E-Marketplace ที่ดำเนินการโดย KKU Enterprise แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการตลาดและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงเครือข่ายและความร่วมมือที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ใช้งานในระบบ 3 ประเภท ได้แก่ เมมเบอร์ พาร์ทเนอร์ผู้จัดหาสินค้าและบริการ และร้านค้าพันธมิตร

“แพลตฟอร์มนี้จะช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้แก่ผู้บริโภคทั่วประเทศ เพิ่มช่องทางในการขายและสร้างรายได้ให้แก่คณะ ส่วนงาน หน่วยงาน วิสาหกิจของมหาวิทยาลัย รวมถึงธุรกิจที่มี License ในการผลิตและจำหน่าย ขณะเดียวกันก็ให้สิทธิพิเศษหลากหลายแก่เมมเบอร์และร้านค้าพันธมิตร โดยผู้ใช้งานสามารถใช้แพลตฟอร์มได้ฟรี ไม่มีค่าสมัครและค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเป็นเมมเบอร์”

หลังจากนั้นเป็นการสาธิตนวัตกรรมและงานวิจัยเด่นของมหาวิทยาลัยขอนแก่น 8 ผลงาน ประกอบด้วย แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU Market) โดย ผศ.ดร.ปิยดา ดาวดึงษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์เคเคยู เอนเตอร์ไพรส์ แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการทำงานในสถาบันการศึกษา (KKU IntelSphere) โดย คุณกิตติพันธ์ ศรศักดา นักวิชาการคอมพิวเตอร์สำนักเทคโนโลยีดิจิทัล AI ประเมินอายุร่างกายและอวัยวะ โดย ศาสตราจารย์พัชรี เจียรนัยกูร คณะเทคนิคการแพทย์ และระบบฐานข้อมูลบริการสุขภาพเพื่อส่งเสริมสุขภาวะ (Functional Wellness Directory) โดย รศ.นพ.ชลธิป พงศ์สกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายติดตามยุทธศาสตร์และโครงการสำคัญ

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอการให้บริการการรักษาด้วยเซลล์บำบัดรักษา (Cellular Therapy Service from CTC) โดย ผศ.ดร.พญ.วิยะดา ปัญจรัก ผู้อำนวยการศูนย์เซลล์บำบัดรักษา ผลิตภัณฑ์บำรุงสมอง (Brain Booster’s Product) โดย ผศ.ดร.วิภาวี ทูคำมี สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสมรรถนะมนุษย์และการเสริมสร้างสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เพียวเร่ซุปพร้อมทาน สูตรน้ำนมข้าวกล้องผสมโปรตีนถั่วลันเตาและธัญพืชรวม โดย ผศ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร คณะเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Functional Food) โดย คุณศุภกร วงค์เขื่อน ศูนย์เครือข่ายวิจัยด้านการปรับปรุงพันธุ์และโอมิกส์ทางสัตว์ (KKU Select)

ด้าน คุณจักรกฤษณ์ ศิริพาณิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานในลักษณะนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับภาคธุรกิจที่จะได้เข้าถึงนวัตกรรมใหม่ๆ และช่วยขยายช่องทางการเผยแพร่นวัตกรรมของนักวิจัยให้กว้างขึ้น “งานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีศักยภาพสูงมาก เพียงแต่ยังขาดช่องทางเผยแพร่ไปยังกลุ่มธุรกิจและนักลงทุน หอการค้าเรามีกระบวนการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างนักวิจัยและผู้ประกอบการที่สนใจเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในด้านนั้นๆ เรายินดีจะช่วยเป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ไปสู่เครือข่ายธุรกิจทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพื่อให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจร่วมกัน”

การจัดงาน KKU Enterprise Demo Day #2 ถือเป็นก้าวสำคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการผลักดันงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์ และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 2 ของมหาวิทยาลัยด้านการปรับเปลี่ยนการทำงานวิจัย (Research Transformation) และการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรม (Innovation Ecosystem) โดยศูนย์เคเคยู เอนเตอร์ไพรส์ ตั้งเป้าหมายจะมีการจัดกิจกรรมนี้เป็นประจำทุกเดือน เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ เพื่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนร่วมกัน

ผู้สนใจสามารถติดตาม KKU Market ได้ที่นี่

 

Scroll to Top