top-banner

สถาบันวิจัยฯ ครูอาเซียน ร่วม มหาวิทยาลัยซีหนาน เสริมความร่วมมือทางวิชาการไทย-จีนในระดับนานาชาติ ผ่านโครงการเสริมสร้างศักยภาพครู บ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต

              สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ มหาวิทยาลัยซีหนาน (Southwest University) สาธารณรัฐประชาชนจีน จัด “โครงการฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพครู บ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต” (Teacher Capacity Enhancement Program: Cultivating Future Technology Talents) เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาไทยให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล และส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยและจีนในระดับนานาชาติ

โดยมีการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ผ่านกิจกรรม 3 ระยะ ประกอบด้วย

ระยะที่ 1 วันที่ 18 – 19 ตุลาคม 2568 : การบรรยายพิเศษ และการอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผ่านระบบออนไลน์ “เน้นส่งเสริมประสบการณ์ ความท้าทาย และแนวทางพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์ในยุคใหม่”

ระยะที่ 2 วันที่ 26 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2568 : การอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึก ณ มหาวิทยาลัยซีหนาน (Southwest University) เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านการบรรยาย และเวิร์กช็อปในหัวข้อต่าง ๆ ประกอบด้วย การศึกษาแบบ STEM และ Project-based Learning การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมการเรียนการสอน การสร้างหลักสูตรปัญญาประดิษฐ์ (AI Curriculum) สำหรับโรงเรียนระดับประถมและมัธยม และการศึกษาภาคสนามในโรงเรียนสังกัด Southwest University

ระยะที่ 3 วันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 และ 23 พฤศจิกายน 2568 : การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ติดตามผล และการนำไปใช้ประโยชน์ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผ่านระบบออนไลน์

ซึ่งกิจกรรมระยะที่ 2 ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จากประเทศไทย ได้เดินทางไปเข้ารับการอบรม ณ มหาวิทยาลัยซีหนาน (Southwest University) สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2568 โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ Zhao Yufang รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยซีหนาน กล่าวต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมการอบรมจากประเทศไทย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงศ์ธนัช แซ่จู ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการอบรม

โดยผลจากการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมจาก 2 ระยะแรก ได้ถูกนำมาต่อยอดในกิจกรรม ระยะที่ 3 โดยจัดขึ้น 2 ครั้ง ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ร่วมกันหารือและร่วมกันเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และครั้งที่ 2 ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2568 เปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมจากทั่วประเทศส่งตัวแทนนำเสนอแผนการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาใหม่ จากประสบการณ์การอบรมที่ผ่านมา ทั้งในด้าน STEM Project-based Learning กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ไปจนถึงการออกแบบหลักสูตรปัญญาประดิษฐ์ (AI Curriculum) สำหรับระดับประถมและมัธยม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงศ์ธนัช แซ่จู ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยผู้บริหารและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำหน้าที่เป็นวิทยากรประจำกลุ่มให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย

  1. ผศ. ดร.ร่มเกล้า จันทราษี           ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านพัฒนาวิชาชีพและบริการวิชาการ สถาบันฯ และอาจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มข.
  2. ผศ. ดร.จิรดาวรรณ หันตุลา        อาจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มข.
  3. ผศ. ดร.อะรุณี แสงสุวรรณ          อาจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มข.
  4. ผศ. ดร.ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ    อาจารย์ สาขาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มข.
  5. ดร.นฤภรณ์ วุฒิพันธุ์                   อาจารย์ สาขาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ คณะศึกษาศาสตร์ มข.

พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติจาก Prof. Jun Zhang จากมหาวิทยาลัยซีหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และ Prof. George Zhou จาก University of Windsor ประเทศแคนนาดา ได้เข้าร่วมให้ข้อเสนอแนะเชิงลึกเพื่อเสริมคุณภาพของแผนการสอนได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

โดยพิธีปิดจัดขึ้นอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2568 มีผู้เข้าร่วมโครการฯ รวมกว่า 100 คน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงศ์ธนัช แซ่จู ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวสรุปภาพรวมของผลลัพธ์ตลอดทั้งโครงการฯ พร้อมย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือไทย–จีน ในการยกระดับคุณภาพครูไทยให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล ซึ่งตลอดการดำเนินงาน ผู้เข้าร่วมได้พัฒนามุมมองใหม่และทักษะการจัดการเรียนการสอนยุคดิจิทัล ทั้งด้าน STEM, Project-based Learning และการออกแบบหลักสูตร AI พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญจากไทย–จีนอย่างลึกซึ้ง ส่งผลให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการยกระดับการเรียนการสอนในบริบทโรงเรียนไทยได้อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม

ซึ่งสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งสนับสนุนและพัฒนาความร่วมมือที่ยั่งยืน (SDG17) และยกระดับคุณภาพครูและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในภูมิภาคอาเซียน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG4) และคาดว่าจะมีการดำเนินโครงการร่วมกัน ในปี 2569 ต่อไป

 

 

  

 

สถาบันวิจัยฯ ครูอาเซียน ร่วม มหาวิทยาลัยซีหนาน เสริมความร่วมมือทางวิชาการไทย-จีนในระดับนานาชาติ ผ่านโครงการเสริมสร้างศักยภาพครู บ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต

Scroll to Top